12 WAYS TO CONTRIBUTE TO THE SUSTAINABLE DEVELOPMENT GOALS (SDGS)
17 SDGகள் ( சில சமயங்களில் 'உலகளாவிய இலக்குகள்' என்று அழைக்கப்படுகின்றன ) என்பது சுதந்திரமான ஆனால் ஒன்றோடொன்று இணைக்கப்பட்ட இலக்குகளின் தொகுப்பாகும், நமது கிரகத்தில் உள்ள அனைவருக்கும் சிறந்த எதிர்காலத்தை வழங்குவதற்காக கவனமாக வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது, நூற்றுக்கணக்கான இலக்குகள் மற்றும் அளவீட்டு குறிகாட்டிகள் 2030 தேதியை நோக்கிச் செயல்படுகின்றன.
1. W.A.S.H கையொப்பமிடு. உறுதிமொழி (SIGN THE W.A.S.H. PLEDGE)
தண்ணீரை வீணாக்குவதில் வணிகங்கள் மிகப்பெரிய குற்றவாளிகளாக இருக்கலாம், எனவே அவர்கள் நீர் பாதுகாப்பில் முன்னணியில் இருக்கும்போது, அவர்கள் தங்கள் சமூகங்களில் விழிப்புணர்வில் பெரும் தாக்கத்தை ஏற்படுத்தலாம்.
SDG 6-ஐ ஆதரிக்கவும் - உங்கள் வணிகத்தை வாஷ் (தண்ணீர், சுகாதாரம் மற்றும் சுகாதாரம்) உறுதியளித்து "பாதுகாப்பான நீர், சுகாதாரம் மற்றும் பணியிடத்தில் சுகாதாரம் ஆகியவற்றை அணுகுவதற்கு" உறுதியளிப்பதன் மூலம் சுத்தமான நீர் மற்றும் சுகாதாரம்.இது உங்கள் சமூகத்தை சுத்தமாக வைத்திருக்க உதவுவது மட்டுமல்லாமல், உங்கள் போட்டியாளர்கள் உட்பட மற்றவர்கள் பின்பற்றுவதற்கான தரத்தையும் எதிர்பார்ப்பையும் அமைக்கும்!
உங்களால் முடிந்தால், இன்னும் ஒரு படி மேலே சென்று, உலகின் தொலைதூரப் பகுதிகளிலும் உள்ள சமூகத்தில் இதுபோல் நடப்பதை உறுதிசெய்யவும். நீர் மற்றும் சுகாதாரத் திட்டங்களில் சிலவற்றை இங்கே காணலாம்.
2. ஆரோக்கியமான பணியிடத்தை வழங்கவும்
பெரும்பாலான மக்கள் தங்கள் வயதுவந்த வாழ்க்கையில் மூன்றில் ஒரு பகுதியை பணியிட சூழலில் செலவிடுகிறார்கள். மக்கள் நல்ல ஆரோக்கியத்தைப் பேணுவதற்கு ஏற்ற பணியிடத்தைக் கொண்டிருப்பதை உறுதி செய்வது அவசியம்.
(SDG 3 – Good Health and Well-being and SDG 8 – Decent Work and Economic Growth.)
SDG 3 - நல்ல ஆரோக்கியம் மற்றும் நல்வாழ்வு மற்றும் SDG 8 - ஒழுக்கமான வேலை மற்றும் பொருளாதார வளர்ச்சிக்கான முக்கிய இயக்கிகள் வணிகங்கள் ஆகும். அடிக்கடி பயிற்சி மற்றும் புத்துணர்ச்சிகள் மூலம் பணியிடத்தில் பாதுகாப்பான நடைமுறைகளை வலியுறுத்துங்கள். உங்கள் குழுவிற்கு உடல்நலம் மற்றும் உடற்பயிற்சி திட்டங்களை செயல்படுத்தவும்.
மேலும், உங்கள் சப்ளையர்கள் மற்றும் பிற பி2பி பார்ட்னர்கள் (B2B partners) தங்கள் சொந்த ஊழியர்களின் ஆரோக்கியத்தை அவர்கள் எப்படிக் கருதுகிறார்கள் என்பதன் அடிப்படையில் கவனமாகத் தேர்ந்தெடுப்பதைக் கவனியுங்கள்.
3. உங்கள் விநியோகச் சங்கிலியை மதிப்பாய்வு செய்து, நிலையான நடைமுறைகளைச் செயல்படுத்தவும்.
வணிகங்கள் பெரும்பாலும் நீண்ட விநியோகச் சங்கிலியின் இறுதிப் புள்ளியாகும், இது நாம் வாழும் நிலத்திலிருந்து எடுக்கப்பட்ட அடிப்படை பொருட்கள் மற்றும் விநியோகங்களுடன் தொடங்குகிறது.
உங்கள் விநியோகச் சங்கிலியை மேலிருந்து கீழாக மதிப்பாய்வு செய்து, அனைத்து நிலைகளும் மனித மற்றும் தொழிலாளர் உரிமைகளை நிலைநிறுத்துகின்றன என்பதை உறுதிப்படுத்தவும், நிலையான சுற்றுச்சூழல் நடைமுறைகளை ஊக்குவிக்கவும் மற்றும் பின்பற்றவும் மற்றும் அதன் அனைத்து வடிவங்களிலும் ஊழலுக்கு எதிராக செயல்படவும்.
எப்படி தொடங்குவது என்று உங்களுக்குத் தெரியாவிட்டால், ஐநாவின் இந்த வழிகாட்டியைப் பார்க்கவும்.
SDGகளை ஆதரிக்கும் திட்டங்களுக்கு வழங்குவதன் மூலம் உங்கள் தாக்கத்தை விரிவாக்குங்கள். பல திட்டங்களுக்கு கொடுக்க அல்லது ஒன்றில் கவனம் செலுத்த நீங்கள் தேர்வு செய்யலாம் - அது முற்றிலும் உங்களுடையது.சில திட்டங்கள் ஒரே நேரத்தில் பல SDGகளை ஆதரிக்கலாம். வெவ்வேறு திட்டங்களைப் பரிசீலிப்பதற்கும் உங்கள் சொந்த சோதனைகளைச் செய்வதற்கும் உங்களுக்கு நேரம் இல்லையென்றால், அவ்வாறு செய்ய உங்களுக்கு உதவும் மூன்றாம் தரப்பு நிறுவனத்துடன் கூட்டுசேர்வதைக் கவனியுங்கள்.
5. புதுப்பிக்கத்தக்க எரிசக்தியில் முதலீடு செய்யுங்கள்
ஒவ்வொரு ஆண்டும் அதிகமான மக்கள் நகர்ப்புறங்களில் அடைத்து வருகின்றனர். நகரங்களின் நிலைத்தன்மை மனிதகுலத்தின் எதிர்காலத்திற்கு இன்றியமையாதது, ஆனால் அவை நமது நுகர்வு இயற்கை வளங்களை உண்ணுகின்றன. எரிசக்தியின் பெரிய நுகர்வோர் என்பதால், SDG 11 - நிலையான நகரங்கள் மற்றும் சமூகங்களில் முன்னணியில் இருப்பதன் மூலம் வணிகங்கள் உதவலாம். சூரிய, காற்று மற்றும் உயிரி எரிபொருள் போன்ற புதுப்பிக்கத்தக்க ஆற்றல் வளங்களில் முதலீடு செய்யுங்கள். UN குளோபல் காம்பாக்ட் போன்ற முன்முயற்சிகளில் சேர்வதன் மூலம், மேலும் நிலையான எதிர்காலத்தை நோக்கி கட்டணத்தை வழிநடத்தும் வணிகங்களில் ஒருவராக நீங்கள் இருக்க முடியும்.
6. ‘குறைக்கவும், மீண்டும் பயன்படுத்தவும், மறுசுழற்சி செய்யவும்’ ஊக்குவிக்கவும்
ஒருமுறை பயன்படுத்தும் பிளாஸ்டிக் பைகள், பிளாஸ்டிக் பாட்டில்கள் மற்றும் பிற கொள்கலன்களின் பயன்பாடு நமது பூமியில் பெரும் அழுத்தத்தை ஏற்படுத்துகிறது. SDG 13 - நிலத்தில் வாழ்க்கை மற்றும் SDG 14 - தண்ணீருக்கு கீழே வாழ்க்கை - உங்கள் வணிக நடவடிக்கைகளால் உற்பத்தி செய்யப்படும் பிளாஸ்டிக் கழிவுகளின் அளவைக் குறைக்க உங்கள் பங்கைச் செய்வதன் மூலம் உங்கள் வணிகம் ஆதரிக்க முடியும்.
வாடிக்கையாளர்களுக்கு பிளாஸ்டிக் பைகளை வழங்கும் வணிகம் உங்களிடம் உள்ளதா? உங்களிடம் ஏற்கனவே இல்லையென்றால் பாலிப்ரோப்பிலீன் பைகளுக்கு (பச்சை மறுபயன்பாட்டு பைகள்) மாறத் தொடங்குங்கள். பின்னர், அந்த பைகளை மீண்டும் பயன்படுத்த உங்கள் வாடிக்கையாளர்களை ஊக்குவிக்கவும். (வேடிக்கையான உண்மை: இந்த பைகளை பின் லைனராகப் பயன்படுத்துவதற்கு முன்பு 35 முறை மீண்டும் பயன்படுத்த வேண்டும் அல்லது சுற்றுச்சூழலில் அவற்றின் தாக்கத்தைக் குறைக்க அப்புறப்படுத்த வேண்டும்). தங்கள் சொந்த பைகளை கொண்டு வந்த வாடிக்கையாளர்களுக்கு வெகுமதி முறையை நீங்கள் செயல்படுத்தலாம்.
நீங்கள் ஏற்றுக்கொள்ளக்கூடிய மற்றொரு மாற்றம், அலுவலகத்தில் பிளாஸ்டிக் பான பாட்டில்களை விநியோகிக்கும் விற்பனை இயந்திரத்திற்குப் பதிலாக தண்ணீர் ஊற்று அல்லது குளிரூட்டியை வைத்திருப்பது. நினைவில் கொள்ளுங்கள், ஒவ்வொரு சிறிய மாற்றமும் நீண்ட காலத்திற்கு பெரும் தாக்கத்தை ஏற்படுத்துகிறது.
7. எதிர்கால சந்ததியினரின் கல்விக்கு ஆதரவு - உள்நாட்டில் அல்லது உலகளவில்.
கல்வி என்பது வறுமையிலிருந்து விடுபடுவதற்கான பாதையாகவும், சிறந்த எதிர்காலத்திற்கான அடித்தளமாகவும் உள்ளது. அதில் எந்த சர்ச்சையும் இல்லை.
உள்ளூர் பள்ளி உதவித்தொகைகளை நிதியுதவி செய்யுங்கள் அல்லது உலகின் தொலைதூரப் பகுதிகளில் உள்ள பள்ளிகளை உருவாக்குவதற்கும், புத்தகங்களை வழங்குவதற்கும் மற்றும் ஆசிரியர்களுக்கு பயிற்சியளிக்கும் காரணங்களுக்காகவும் வழங்கவும்.
கல்விக்கான சில தடைகளை அகற்ற உதவுவதன் மூலம், நீங்கள் அவர்களின் தனிப்பட்ட வாழ்க்கையை வளப்படுத்துவது மற்றும் விளையாட்டுக் களத்தை சமன் செய்வது மட்டுமல்ல - நீங்கள் பணியாளர்களுக்கு திறமையையும் சேர்க்கிறீர்கள். யாருக்கு தெரியும்? வருங்கால ஊழியருக்கு கல்வி கற்பிக்க நீங்கள் உதவலாம்!
SDG 4 - தரமான கல்வியை ஆதரிக்கும் திட்டங்களை இங்கு ஆராயுங்கள்.
8. $2-ஒரு நாள் சவால்
நீங்கள் ஒரு நாளைக்கு $2 இல் வாழ முடியுமா? சிலருக்கு இது ஒரு சுவாரசியமான அனுமானம், ஆனால் பலருக்கு இது ஒரு குளிர் உண்மை. சில சமயங்களில் நம் பச்சாதாபத்தைத் தூண்டுவதற்கும், நல்லதைச் செய்வதற்கு நம்மை உற்சாகப்படுத்துவதற்கும் வேறொருவரின் காலணியில் நம்மை ஈடுபடுத்திக் கொள்ள வேண்டும். SDG 1க்கு ஆதரவாக - வறுமை இல்லை, "$2 நாட்கள்" மூலம் வெறும் $2 இல் வாழ முயற்சிக்கவும். உங்கள் பணியாளர்கள், கூட்டாளர்கள், வாடிக்கையாளர்கள், உங்கள் நண்பர்கள் மற்றும் குடும்பத்தினரையும் கூட இதைச் செய்ய ஊக்குவிக்கவும். இப்படி வாழ்வதன் மூலம் நீங்கள் விரும்பும் விஷயங்களை விட்டுவிட முடியுமா? நீங்கள் என்ன வர்த்தகம் செய்ய வேண்டும்? மில்லியன் கணக்கானவர்கள் இதை அதிகமாகவோ அல்லது குறைவாகவோ வாழ்கிறார்கள் என்பதை அறிவது ஒரு கண் திறக்கும் மற்றும் ஒரு சக்திவாய்ந்த ஊக்கமாகும்.
9. பணம் செலுத்திய தன்னார்வ தினங்களை கொடுங்கள்
இத்தகைய செல்வச் செழிப்பான உலகில் யாரும் பட்டினி கிடக்கக் கூடாது என்பதை நாம் அனைவரும் ஒப்புக்கொள்ளலாம், ஆனால் நமது சொந்தச் சமூகங்களில் நாம் உண்மையில் ஏதாவது செய்ய முடியும். SDG 2 - ஜீரோ பட்டினி என்பது நமது தேவைப்படும் அண்டை வீட்டாருக்கு உணவளிப்பதன் மூலம் உலகை மாற்றுவதற்கான பாதையை நமக்குக் காட்டுகிறது.
பட்டினி தொடர்பான நடவடிக்கைகளில் தன்னார்வத் தொண்டு செய்ய பணியாளர்களுக்கு ஊதியம் பெறும் நாட்களை வழங்குவதன் மூலம் வணிகங்கள் பெரிய தாக்கத்தை ஏற்படுத்தலாம். சூப் கிச்சன்கள், உணவு வங்கிகள் மற்றும் ஏழைகள் மற்றும் முதியவர்களுக்கான வீட்டு உணவு விநியோக திட்டங்களுக்கு ஆர்வமுள்ள தன்னார்வலர்கள் எப்போதும் தேவைப்படுகிறார்கள். பொதுவாக விடுமுறை காலங்களில் அதிக தேவை இருக்கும்.
10. பொறுப்பான நடத்தைகளுக்கு வெகுமதி
"மாதத்தின் பணியாளர்" அங்கீகாரங்கள் பொதுவாக அதிக விற்பனை அல்லது சிறந்த உற்பத்தித்திறன் கொண்ட தொழிலாளர்களுக்காக ஒதுக்கப்படுகின்றன - அவர்கள் நிறுவனத்திற்கு அதிகப் பணத்தைக் கொண்டு வருகிறார்கள். ஆனால் சிறந்த சுற்றுச்சூழல் நடைமுறைகளை நோக்கி நிறுவனத்தை நகர்த்துவதற்கு ஊழியர்கள் அங்கீகரிக்கப்பட்டால் என்ன செய்வது?
SDG 12 - பொறுப்பான நுகர்வு மற்றும் உற்பத்தியை ஆதரிக்க, உங்கள் அதிக சுற்றுச்சூழல் உணர்வுள்ள குழு உறுப்பினர்களுக்கு - குறிப்பாக உங்கள் வணிகத்தை மிகவும் பொறுப்பான நடைமுறைகளுக்கு நெருக்கமாக நகர்த்துபவர்களுக்கு போனஸ் அல்லது மதிய உணவுகளை வழங்குவதைக் கருத்தில் கொள்ளுங்கள்.
11. மற்ற வணிகங்களுடனான கூட்டாண்மை மூலம் அடுத்த நிலைக்கு கொண்டு செல்லுங்கள்
SDG 17 - இலக்குகளுக்கான கூட்டாண்மைகள் எந்தவொரு மற்றும் அனைத்து உலகளாவிய இலக்குகளையும் பின்தொடர்வதில் பொறுப்பான செயலுக்கான கூட்டாண்மைகளின் ஒரு பகுதியாக மாற வணிகங்களை ஊக்குவிக்கிறது. சில இலக்குகளுக்கான அவர்களின் உற்சாகத்தை இணைப்பதன் மூலம், கூட்டாண்மைகள் அவற்றின் பகுதிகளின் கூட்டுத்தொகையை விட அதிகமாகின்றன.
உங்கள் பணியிடத்தில் நிலையான திட்டங்களை செயல்படுத்துவதில் நீங்கள் நிறுத்த வேண்டியதில்லை. நிலைத்தன்மை கல்வித் திட்டங்கள் அல்லது மாற்றத்தின் விளைவுகளைக் காண உங்களை அனுமதிக்கும் மாற்றங்களை உருவாக்கும் நிகழ்வுகளில் பங்கேற்கவும். ஒத்த எண்ணம் கொண்ட வணிகத் தலைவர்களுடன் இணையுங்கள் மேலும் நீங்கள் என்ன செய்ய முடியும் என்பதைப் பார்க்கவும்!
12. நீங்கள் மிகவும் அக்கறை கொண்ட காரணங்களுக்காக கொடுக்க தேர்வு செய்யவும்
கொடுப்பது என்று வரும்போது, கல்வி, சுற்றுச்சூழல், சுகாதாரம் அல்லது மனித உரிமைகள் என எதுவாக இருந்தாலும் உங்கள் இதயத்திற்கு நெருக்கமான காரணங்களுடன் தொடங்குவதை நாங்கள் எப்போதும் பரிந்துரைக்கிறோம். இந்த வழக்கில், நீங்கள் மிகவும் வலுவாக உணரும் SDG உடன் தொடங்கவும் மற்றும் அதை ஆதரிக்கும் காரணங்களை நோக்கி கொடுக்கவும். தனிப்பட்ட குறிப்பில்... நான் எப்படித் திரும்பப் பெறுவது என்பதைத் தேர்வு செய்கிறேன். வளர்ந்த பிறகு, நான் எப்படி பள்ளிக்குச் செல்வேன், அல்லது சுற்றிச் செல்ல போதுமான புத்தகங்கள் இருக்குமா என்பதைப் பற்றி நான் ஒருபோதும் கவலைப்பட வேண்டியதில்லை. எப்போதாவது டெக்சாஸ் சூறாவளியின் உபசரிப்பு தவிர, காலையில் செல்ல ஒரு பள்ளி கட்டிடம் இருக்குமா என்று நான் ஒருபோதும் கவலைப்பட வேண்டியதில்லை. அத்தகைய உறுதிகள் இல்லாத கோடிக்கணக்கான பிரகாசமான, ஆர்வமுள்ள மனங்கள் உலகில் இருப்பதையும் நான் அறிவேன். எந்த இளம் கம்போடியப் பெண் புற்றுநோயைக் குணப்படுத்துவார் அல்லது எந்த கென்யக் குழந்தை தனது இளம் மனதை அதன் திறனை அடைய உதவும் வாய்ப்பும் பொருட்களும் கிடைத்தால் அடுத்த புகழ்பெற்ற கவிஞராக மாறும்? எனக்கு பதில் தெரியவில்லை, எனவே நான் எழுதும் ஒவ்வொரு B1G1 வலைப்பதிவு இடுகைக்கும், கம்போடியாவில் உள்ள பெண்களுக்கு 180 நாட்களுக்கு படிக்கும் பொருட்களை வழங்குகிறேன் - உலகில் அவர்களின் சொந்த தாக்கங்களை ஏற்படுத்துவதற்கான கருவிகளை அவர்களுக்கு வழங்குகிறேன்.
SDG 4 - தரமான கல்வியின் மிகப் பெரிய காரணத்திற்கு இது ஒரு சிறிய, பணிவான பங்களிப்பாகும், ஆனால் இப்போது அது ஒவ்வொரு பத்தியையும், ஒவ்வொரு வாக்கியத்தையும், ஒவ்வொரு வார்த்தையையும், இன்னும் கொஞ்சம் அர்த்தமுள்ளதாக்குகிறது. வணிகங்கள் அவற்றின் அளவைப் பொருட்படுத்தாமல் மாற்றத்தை உருவாக்குவதற்கான சக்தியைக் கொண்டுள்ளன - கண்டுபிடிப்பு மற்றும் தொழில்முனைவோரின் சக்தியைப் பயன்படுத்துவதற்கு, அவர்களின் ஊழியர்கள், வாடிக்கையாளர்கள், கூட்டாளர்கள் மற்றும் சமூகங்களை உள்ளடக்கி, இலக்குகளை நோக்கிப் போராட எங்களுக்கு உதவுகின்றன. நாம் முன்னோக்கிச் செல்லும்போது, புதிய மில்லினியத்திற்கான நமது தீர்மானங்களில் நாம் அனைவரும் தொடரலாம் - பாதுகாப்பான, மகிழ்ச்சியான எதிர்காலத்தில் யாரும் பின்தங்கியிருக்கக் கூடாது என்பதை உறுதிசெய்கிறோம். இலக்குகளுக்கு உங்கள் பங்களிப்பு என்ன? கருத்துகளில் உங்கள் எண்ணங்களைப் பகிர்ந்து கொள்ளுங்கள், ஏனென்றால் உலகத்தை சிறந்த இடமாக மாற்றும் போது அதிகமான யோசனைகள் எதுவும் இல்லை.
No comments:
Post a Comment